Ubuntu là gì? Tại sao lập trình viên hay những người ưa thích sự mới lạ lại lựa chọn Ubuntu? Cài đặt Ubuntu như thế nào. Trong bài viết này mình sẽ nói về Ubuntu và cách cài đặt nó cho mọi người hình dung.

Ubuntu là gì?

Ubuntu là một hệ điều hành máy tính dựa trên Debian GNU/Linux, một bản phân phối Linux thông dụng. Tên của nó bắt nguồn từ "Ubuntu" trong tiếng Zulu, có nghĩa là "tình người", mô tả triết lý Ubuntu: "Tôi được là chính mình nhờ có những người xung quanh," một khía cạnh tích cực của cộng đồng. 



Ưu điểm Ubuntu so với Windows

Ưu điểm lớn nhất của Ubuntu so với Windows là Ubuntu là một hệ điều hành mở. Một hệ điều hành mở là bạn hoàn toàn có thể tuỳ biến mọi thứ theo ý của mình mà không bị vi phạm bản quyền của hệ điều hành đó cũng như không mất phí chi trả để được xem là sử dụng chính thống. 

Ubuntu có giao diện đơn giản và tương tự như Mac OS của Apple. Và bạn hoàn toàn có thể cài đặt một giao diện khác yêu thích tuỳ ý. Có rất nhiều sự lựa chọn giao diện cho Ubuntu.

Ubuntu hỗ trợ cài đặt phần mềm đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể cài đặt trong Terminal chỉ với một dòng lệnh không cần thông qua từng bước như trên Windows.

Ubuntu hay Linux nói chung có sự tương đồng về cách quản lí hiệu năng máy rất tốt. Bạn có thể cài đặt trên những máy dù có cấu hình yếu vẫn mượt mà. 

Yếu điểm của Ubuntu

Ubuntu thật sự sẽ hơi khó sử dụng cho người mới bắt đầu sử dụng nhưng khi đã sử dụng một thời bạn sẽ thấy rất đơn giản.

Ubuntu không phù hợp cho những người có nhu cầu chơi game là chính. Ubuntu hỗ trợ game một cách nghèo nàn không thể nói hết. Bên cạnh đó, nếu bạn đang làm việc bên mảng đồ hoạ muốn sử dụng Ubuntu thì nên cân nhắc. Không có nhiều phần mềm dành cho các  bạn đâu.

Ubuntu không có phần mềm quản lí pin tốt như Windows. Những tính năng tiết kiệm pin, ưu tiên pin hay ưu tiên hiệu năng sẽ không có trên Ubuntu. Nó chỉ có hiệu năng đỉnh, Ubuntu đốt cạn pin của bạn để cung cấp cho bạn một hiệu năng tốt nhất trong quá trình sử dụng.

Tại sao lập trình viên vẫn chọn Ubuntu

Không phải lập trình viên chỉ chọn Ubuntu. Thật chất, Ubuntu chỉ là một nhánh trong hệ sinh thái Linux. Ubuntu được lựa chọn đầu tiên là do có được cộng đồng hỗ trợ to lớn. Luôn được cập nhật và cải thiện. 



Mình cũng là lập trình viên, mình chọn Ubuntu vì hiệu năng khi sử dụng các công cụ lập trình được tối ưu không gây ra tình trạng lag hay giật như bên Windows. Bên cạnh đó, khả năng tương thích với các thiết bị bên ngoài cao, không cần cài đặt Driver khó khăn như Windows. 
Ubuntu là một hệ điều hành mở nên nó được cộng đồng người dùng tuỳ biến rất nhiều. Từ đó, nó có nhưng công cụ, phần mềm riêng biệt rất phù hợp cho Lập trình viên.

Cách cài đặt Ubuntu

Ubuntu cài đặt cũng rất đơn giản, trong quá trình cài đặt bạn có thể thay đổi ngôn ngữ cài đặt để dễ dàng hiểu từng bước mà trình cài đặt yêu cầu. Mình đã viết trong một bài khác, mọi người xem nha.

Xem thêm: Cách cài đặt Ubuntu song song với Windows

Lời khuyên

Nếu bạn là người yêu thích mới lạ muốn trải nghiệm Ubuntu để tìm hiểu thêm về hệ điều hành nguồn mở thì cứ thử nha. Còn nếu bạn cần một sự ổn định, phần mềm đầy đủ và đặc biệt đam mê game thì cứ tiếp tục với Windows, không nên chuyển qua Ubuntu rồi bạn sẽ thấy được túng thiếu về phần mềm bạn cần. Bạn là một lập trình viên thì bạn thật sự nên cài đặt và trải nghiệm Ubuntu hay một Distro Linux nào đó, mình thật sự công nhận khi chuyển qua Ubuntu thì bạn yêu thích lập trình hơn vì sự đơn giản cũng như tối ưu hoá phần cứng của nó.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn