Windows chứa rất nhiều loại file hay folder mà bạn không cần thiết. Những file hay folder này do quá trình bạn sử dụng sinh ra dần trong một thời gian. Những file hãy folder mà bạn hoàn toàn có thể xoá bỏ để tiết kiệm không gian lưu trữ của máy, hôm nay hãy tìm hiểu xem nó gồm những gì nha.


Sử dụng Disk Cleanup - Phần mềm dọn dẹp cây nhà lá vườn của Windows



Tại sao là Disk Cleanup? Dù đã quá xưa cũ rồi nhưng đây là phần mềm của Windows cung cấp cho người dùng sẵn có. Đồ nhà vẫn an toàn hơn hàng ngoài mà. Disk Cleanup biết chính xác những gì cần xoá và cho bạn lựa chọn xoá những gì chứ không xoá tất cả.

Windows 10 ra mắt, tính năng Disk Cleanup ngày nào đã lên tầm cao mới với giao diện đẹp đẽ hơn. Nhưng bạn vẫn có thể Disk Cleanup cũ trong option chuột phải khi bạn click lên mỗi ổ đĩa. Còn bạn thích điều mới mẻ hãy vào Settings > System > Storage  để trải nghiệm điều mới nha.


Vậy nên xoá những gì trong Disk Cleanup bây giờ?

Dạo một vòng các trang mạng, các hướng dẫn chia sẻ thì mình thấy mọi người đều giống mình là có thể xoá những điều dưới đây:
  • Windows Update Cleanup: Sẽ xoá tất cả các bản copy file cập nhật Windows của bạn. Chẳng có gì phải lo lắng cả, nếu thiếu thì Windows sẽ yêu cầu bạn cập nhật tải thêm về. Bạn thiếu bộ nhớ thì cứ xoá.
  • Windows upgrade log files: Lựa chọn này sẽ xoá tất cả nhật ký ghi lại quá trình cập nhật Windows của bạn lên phiên bản mới. Nếu có lỗi xảy ra nó cũng sẽ được ghi lại tại đây để phục vụ nhu cầu sửa lỗi. Nếu không xảy ra lỗi gì quá nghiêm trọng và bạn vẫn sử dụng bình thường thì cứ xoá.
  • Language resource files: Xoá dữ liệu ngôn ngữ bạn không dùng đến nữa ra khỏi máy. Nếu cần lại bạn vẫn có thể tải về lại.
  • Recycle Bin: Bạn vẫn nghĩ là khi bạn xoá một file là nó sẽ mất hoàn toàn, không đâu nó sẽ được chuyển để  Recycle Bin nơi bạn có thể phục hồi lại khi cần thiết. Nếu bạn không cần đến nữa vậy cứ xoá.
  • Temporary files: Xoá những file tạm trong quá trình sử dụng của bạn sinh ra. Đã là file tạm có nghĩa là sử dụng xong là bỏ. Cứ xoá nha.

Hibernate File

Bạn thích gập máy lại hay cho máy ngủ đông và mở lại ngay lúc bạn đã dừng lúc trước thì cũng nên cân nhắc xoá file này để tiết kiệm bộ nhớ.

File Hibernate ở: C:\hiberfil.sys


Tuỳ thuộc vào ổ cứng của bạn còn bao nhiêu mà file Hibernate nặng khoảng vài GB hoặc nhiều hơn. Nếu bạn không muốn sử dụng Hibernate nữa có thể tắt ở Command Prompt hay Power Shell với lệnh sau:

powercfg.exe /hibernate off

Thư mục Windows Temp

Thư mục này thường nằm ở :

 C:\Windows\Temp


Như đã nói ở trên, thư mục chứ file tạm này chỉ dùng trong một thời gian nhất định, bạn có thể xoá tất cả. Trong quá trình xoá bạn có thể nhận được cảnh báo từ Windows nhưng cứ bỏ qua không ảnh hưởng gì cả.

Thư mục Windows.old

Thư mục này được sinh ra sau khi bạn upgrade Windows lên một phiên bản mới nhất. Sau một thời gian Windows sẽ tự động xoá thư mục này nếu không cần thiết. Nhưng nếu bạn đang cần dung lượng ổ cứng để sử dụng thì có thể xoá ngay trong Disk Cleanup > Clear System Files và tick vào Previous Windows installation(s).
Sau khi bạn xoá thư mục Windows.old thì bạn không thể quay lại phiên bản Windows trước đó được nữa nha. Nhưng xoá với phiên có kha khá dung lượng ổ cứng để sử dụng thì quá ổn áp đúng không nào.

Xoá những phần mềm không cần dùng

Chúng ta hay có thói quen là thấy phần mềm nào hay hay là cài đặt và dùng thử vài lần là không sử dụng nữa. Lâu dần, máy tính của bạn như một bãi rác phần mềm chất chứa đủ loại phần mềm mà bạn không dùng đến nữa. Hãy dọn dẹp lại máy tính của bạn nào, nhưng bạn nghĩ là bạn UNINSTALL là hoàn tất. Không bạn ơi, bạn chỉ xoá những cái cốt lõi của phần mềm đó thôi. Nó còn dư thừa lại những file hay thư mục không cần thiết trong đây nha hay kiểm tra nào.

C:\Windows\Program Files(32)

Bạn hãy xoá hết tất cả nhưng thư mục dư thừa còn lại của nó nha. Nếu không hãy chạy Disk Cleanup để nó giúp bạn nha.

LiveKernelReports

Nó là gì vậy? Nó là nơi chứa tất cả các file ghi lại nhật ký hoạt động của máy tính của bạn. Máy bạn chạy như thế nào, có phát sinh vấn đề đều được ghi lại bạn có thể kiểm tra trong đây nếu máy bạn phát sinh vấn đề mà bạn không biết nguyên do.



Thư mục Rempl

Vị trí: C:\Program Files\rempl

Nó lại gì nữa đây? Rempl thật sự thì không chiếm dung lượng quá nhiều những nó chứa rất nhiều file nhỏ lẻ khác nhau. Nếu bạn để ý kĩ đôi khi sẽ thấy  một vài tiến trình Task Manager sử dụng đến thư mục này.

Thư mục này liên quan với Windows 10 Update Delivery. Nó chứa những cấu hình giúp cho Windows 10 updates mượt mà hơn, chạy trơn tru. Nếu bạn không quan tâm lắm cứ để yên nha chỉ có vài Mb thui cũng không ảnh hưởng lắm.

Tóm lại

Sau một hồi nói đủ thứ file hay thư mục có thể xoá tiết kiệm không gian trên Windows thì đã đến lúc bạn nên kiểm tra lại máy tính của bạn rồi đấy. Xem nên xoá những gì nào?

Một lời khuyên cho các sử dụng máy tính Windows là nên chạy Disk Cleanup 2 lần trong 1 tháng để dọn dẹp máy tính của mình để giúp nó chạy mượt mà hơn và ít gặp lỗi vặt nha.

Nếu bạn gặp những vấn đề về máy bị chậm, lag hãy xem thêm bài này nha.

Xem thêm: Nguyên Nhân Làm Máy Hay Bị Treo - Tắt Máy 

Nguồn: Tham khảo 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn